ยุคดิจิทัลแบบนี้ต้องยอมรับว่ามีหลายหน่วยงานทั่วโลกที่ไม่ได้เซ็นเอกสารบนกระดาษอีกต่อไป และหันมาใช้วิธีการอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด แต่ทั้งองค์กรหรือคู่ค้าบางราย อาจยังไม่เข้าใจว่า e-Signature กับ Digital Signature คืออะไร และ มีข้อแตกต่างกันยังไง แล้วองค์กรจะเลือกใช้งานแบบใดจึงจะเหมาะสม สามารถอ่านสรุปได้จากบทความของ I AM Consulting ตามด้านล่างนี้
e-Signature คือ ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบทั่วไป ย่อมาจาก Electronic Signature โดยจะอยู่ในรูปแบบของ การเซ็นชื่อ, การอัปโหลดรูปภาพลายเซ็น, การพิมพ์ชื่อเป็นตัวอักษร, การใช้ Username-Password บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น, หรือแม้กระทั่งการคลิกปุ่มยอมรับ ( Submit ) ในแบบฟอร์มต่างๆ เป็นต้น
e-Signature ที่กฎหมายรองรับ ( กฏหมายมาตรา 9 ของ พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ) จะต้องมี 3 องค์ประกอบนี้
1. ระบุเจ้าของลายมือชื่อได้ว่าเป็นของใคร
2. ระบุเจตนาของเจ้าของลายมือชื่อต่อข้อความที่ลงนาม
3. ใช้วิธีการที่เชื่อถือได้
แม้ว่า e-Signature จะได้รับการรับรองตามกฎหมาย และเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการปลอมแปลงได้ง่ายเช่นกัน จึงเหมาะกับการนำไปใช้กับเอกสารที่ไม่ได้สำคัญมากเเละไม่ได้มีความเสี่ยงสูง เช่น ใบลา ใบขออนุมัติ ใบเบิกจ่าย ที่ใช้งานภายในองค์กรเท่านั้น เป็นต้น
Digital Signature หรือ การลงลายมือชื่อดิจิทัล คือรูปแบบหนึ่งของ e-Signature แต่มีความน่าเชื่อถือ และปลอดภัยมากกว่า เพราะจะมีกระบวนการเข้ารหัส ( Encrypt ) ซึ่งช่วยให้สามารถยืนยันตัวเจ้าของลายมือชื่อ ตรวจพบการเปลี่ยนแปลงได้ รวมถึงการทำให้เจ้าของลายมือชื่อไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดจากข้อความที่ตนเองได้แสดงเจตนาในการลงลายมือชื่อได้ด้วย
Digital Signature ที่กฎหมายรองรับให้เป็นลายมือชื่อที่เชื่อถือได้ จะต้องสอดคล้องตามมาตรา 26 หรือ มาตรา 28 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ด้วย โดยมีเนื้อหาดังนี้
1. ต้องมีการเข้ารหัสลับ ( Encrypt ) ที่สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของลายมือชื่อและข้อความอิเล็กทรอนิกส์ได้
2. ขณะลงนาม เจ้าของข้อมูลเป็นผู้ควบคุมการลงนามของตัวเอง โดยไม่โดนคนอื่นมาสวมรอยหรือบังคับให้ทำ
3. มีระบบที่น่าเชื่อถือออกใบรับรองให้
ดังนั้น Digital Signature จึงเหมาะกับเอกสารประเภทที่กฎหมายต้องการความรัดกุมและมั่นคงปลอดภัยเพิ่มขึ้น เช่น เอกสารสัญญาซื้อ-ขายระหว่างบริษัท เอกสารกู้ยืมเงิน หรือเอกสารที่มีเรื่องมูลค่าเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อคุ้มครองเจ้าของลายมือชื่อและคนที่ต้องเอาลายมือชื่อนี้ไปใช้ต่อ ว่าสามารถเชื่อถือได้อย่างแน่นอน
หากสนใจอยากทำระบบลงนามดิจิทัล I AM Consuting มี iZign ซึ่งเป็นระบบ 1 เดียว ที่ปลอดภัยสูงสุด สอดคล้องตามข้อกฎหมายทุกมาตรา ทั้ง มาตรา 9 26 และ 28 ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลากระบวนการลงนามต่างๆ มี log เก็บไว้ ตรวจสอบย้อนหลังได้ ลดการใช้กระดาษ และหมึกพิมพ์ ลดการใช้พื้นที่จัดเก็บเอกสาร รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสารด้วย
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ iZign เพิ่มเติม คลิกที่นี่
เรามีความมั่นใจในระบบที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย มีความปลอดภัยตามมาตรฐาน ด้วยการใช้เทคโนโลยี PKI ที่มีความโปร่งใส สนับสนุนการลงนามดิจิทัลทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลงนามโดยบุคคลเดียว การลงนามร่วม และ การลงนามระหว่างบริษัท มาพร้อมบริการที่ครอบคลุม คอยดูแลในส่วนของการสร้างใบรับรอง และบริหารจัดการให้สอดคล้องตามพรบ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิส์ มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถแนะนำ ให้คำปรึกษา รวมไปจนถึงการฝึกอบรมทีมงานของท่าน
พูดคุยปรึกษา - สอบถามข้อมูล ได้ตามช่องทางเหล่านี้
โทรศัพท์ : 02-026-3964
E-mail : info@iamconsulting.co.th
LINE@ : http://bit.ly/3Eji6r1